วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Green Mamba





งูกรีนแมมบ้า (Green Mamba) เป็นงูที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบทุกพื้นที่ของแอฟริกา อยู่ในวงศ์งูพิษเขี้ยวหน้า มีเขี้ยวคู่หน้าขนาดใหญ่ ฟันแข็ง มีพิษร้ายแรง

ลักษณะของงูกรีน แมมบ้านั้น จะมีสีเขียวเป็นมันวาวในทุกส่วนของร่างกาย ท้องมีสีเขียวอ่อนแกมเหลือง เป็นงูขนาดกลางถึงใหญ่ ขนาดเล็กที่สุด มีความยาวโดยเฉลี่ย 1.4 เมตร สามารถยาวได้สูงสุด 2.4 เมตร ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย

เกล็ดมีขนาดเล็ก เรียบลื่น แต่เกล็ดที่หัวมีขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจน หัวยาวเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก หางผอมยาว ตามีขนาดกลาง รูม่านตากลม งูกรีน แมมบ้า เมื่อฟักออกจากไข่มีสีเหลืองแกมเขียว

เบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากขนาดของงู ที่มีความยาวมากกว่างูเขียวทั่วไป และลักษณะของสีที่เขียวสดมากกว่างูเขียวทั่วไป

ลักษณะนิสัยของงูกรีนแมมบ้าจะอาศัยอยู่บนต้นไม้ ไม่ค่อยอาศัยอยู่ในน้ำ ว่ายน้ำไม่เก่ง เนื่องจากเป็นงูทะเลทราย และจะออกหากินในเวลากลางวัน

งูชนิดนี้มีนิสัยดุร้าย หากอยู่ใกล้ก็จะฉกทันที จะเป็นฝ่ายที่จู่โจมก่อน พิษของงูกรีนแมมบ้าร้ายแรงเท่ากับพิษของงูเห่า

เป็น 1 ในงูพิษที่ทำให้คนแอฟริกันเสียชีวิตมากที่สุด

พิษของงูกรีนแมมบ้า หากถูกกัดพิษจะสามารถทำลายระบบประสาทในร่างกาย แผลที่ถูกกัดจะไม่มีอาการบวม แต่จะรู้สึกเจ็บ และภายใน 20 นาที ผู้ที่ถูกพิษจะมีอาการง่วงนอน หายใจไม่ออก จนทำให้เสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้ ยังไม่มียารักษาแก้พิษของงูชนิดนี้ในประเทศไทย เพราะเป็นงูที่ลักลอบนำเข้ามาจากแอฟริกา อีกทั้งกฎหมายยังไม่มีการอนุญาตให้นำเข้างูชนิดนี้อีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น