วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

3D มีผลกระทบต่อดวงตารึไหม


เด็กเกินไปที่จะดูภาพ 3D



หลังจากที่ซีอีโอของนินเทนโดอเมริกาออกมาบอกผ่านสื่อว่า เด็กที่มีอายุไม่ถึง 7 ขวบไม่ควรมองดูภาพสามมิติเพราะว่ากล้ามเนื้อสายตาของเด็กอายุเท่านั้นยังไม่แข็งแรงพอ ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ Dr. Neil A Dodgson ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิคจากมหาวิทยาลัยเคมบริจต์ ที่ออกมาแนะนำว่า"เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ควรจะปิดฟังชั่นภาพแบบ 3D ในการเล่น Nintendo 3DS""ความจริงผมก็บอกไม่ได้ 100% ว่ามันจะมีผลกระทบต่อสายตาของเด็กๆมากแค่ไหน แต่จากที่ผมศึกษาเรื่อง Stereoscopic ภาพกราฟฟิคแบบสามมิติ ภาพพวกนี้ส่วนใหญ่จะใช้ภาพสองภาพที่เหมือนกัน จากนั้นการมองก็จะต้องมองโดยรวมจุดศูนย์กลางของทั้งสองภาพให้เข้าหากันตรงกลางจนกระทั่งมันรวมเป็นภาพเดียวกัน และปรากฏเป็นภาพสามมิติขึ้นมา ซึ่งการมองแบบนี้จำเป็นต้องมีการฝึกฝนและค่อนข้างต้องใช้การเกร็งกล้ามเนื้อสายตาอย่างมาก แต่ก็บอกยากเหมือนกันนะครับ ว่ามันจะมีผลกระทบต่อเด็กอายุกี่ปี"


ณ ตอนนี้ ปัญหาเรื่องภาพสามมิติบน Nintendo 3DS ที่อาจจะมีผลต่อสายตาของเด็กนั้น ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนัก เพราะยังไม่เคยมีการทดลองอย่างจริงจังกันในเรื่องนี้ ที่สำคัญตัวเครื่องเล่นเกมเองก็ยังไม่ได้ออกวางขาย จึงยังไม่เกิดกรณีที่มีปัญหาจากการเล่นเกิดขึ้นจนเป็นข่าวให้ได้รู้กัน ทว่าทางนินเทนโดเองก็พยายามออกมาอธิบายในเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ที่จะเล่น Nintendo 3DS เกิดความสบายใจมากที่สุด


"หากมีกรณีที่เด็กเล่น 3DS แล้วเกิดปัญหากับดวงตาไม่ว่าอะไรก็ตาม เราเชื่อว่ามันน่าจะเกิดจากการที่เด็กใช้เวลาเล่นเกมนานเกินไปสำหรับวัยของพวกเขามากกว่า"เช่นเดียวกับ Masahiro Sakurai ผู้สร้างเกม Kid Icarus:Uprisingที่กล่าวว่า "เขาจะสร้างเกมโดยนึกถึงผลกระทบต่อสายตาของผู้เล่นเป็นอันดับแรก และมันจะไม่เกิดขึ้นกับ Kid Icarus อย่างแน่นอน"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น